fbpx
Làm gì

Hẻm Tu Sản – hẻm vực đẹp nhất Đông Nam Á

Đến Hà Giang, đi thuyền trên sông Nho Quế, vượt hẻm Tu Sản đẹp nhất Đông Nam Á, một tuyệt tác thiên nhiên không thể bỏ lỡ.


Du khách đến Hà Giang không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của dòng sông Nho Quế mà còn được đi thuyền qua hẻm Tu Sản ngắm thành vách núi đá dựng đứng. Hẻm vực Tu Sản nằm giữa Đồng Văn và Mèo Vạc. Với độ cao 1500m, sâu 700 – 900m, chảy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam, hẻm vực Tu Sản mang vẻ đẹp nên thơ, kỳ bí như sợi chỉ màu ngọc bích huyền ảo, ẩn hiện giữa núi rừng Đông Bắc hiểm trở. Hẻm vực Tu Sản là nơi dòng sông Nho Quế đi qua khu vực núi Mã Pí Lèng đến Mèo Vạc và được mệnh danh là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á, với chiều cao vách đá lên đến 1.500m, dài 1,7km và sâu gần 1km, là kỳ quan độc đáo nhất vùng cao nguyên đá Đồng Văn cũng như vùng Đông Nam Á nói chung.


Hẻm vực này là sản phẩm của sự kiến tạo kỳ diệu của thiên nhiên từ hàng triệu năm trước, khi nơi đây còn chìm trong lòng đại dương mênh mông. Trong quá trình thay đổi của vỏ Trái đất, nước rút đi, bào mòn, để lại di sản địa chất độc nhất vô nhị này cho tới ngày nay. Có nhiều cách khác nhau để di chuyển tới hẻm Tu Sản, trong đó, đi theo quốc lộ 4c, qua thị trấn Đồng Văn khoảng 4km, rẽ xuống đường mòn để tới bến đò là chặng đường được nhiều du khách lựa chọn nhất. Cung đường này dài 8km với độ dốc lớn và hơn 47 khúc cua tay áo liên hồi sẽ mang lại một trải nghiệm khó quên đối với du khách.Sau khi vượt qua cung đường “dữ dội” ấy, phía trước hiện ra một cảnh sắc thanh bình, đẹp đến choáng ngợp.

Nhìn từ xa, hai dãy núi đá vôi sừng sững nhô lên, vách đá gần như dựng đứng với độ dốc lên đến 70-80 độ tạo thành hình chữ V khổng lồ. Hai vách đá đứng sát nhau nên tạo thành một đoạn hẻm vực rất hẹp cho nước sông chảy qua. Dưới lòng sông là làn nước xanh màu ngọc lục bảo, hai bên là vách núi cao dựng đứng với màu sắc của thời gian, chấm phá bởi những loài cây rừng rực rỡ, hay những cây lớn cô đơn sừng sững giữa thiên nhiên. Hẻm vực sâu thăm thẳm với dòng sông Nho Quế như một dải lụa uốn lượn qua khe núi hẹp khiến bao du khách ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thần bí mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất này.


Trước kia, sông Nho Quế không êm ả như bây giờ và chỉ được xem là nơi phục vụ mục đích đánh bắt cá của người dân địa phương. Đây cũng là nơi cấp nước sinh hoạt cho bà con người dân tộc nơi đây, là nguồn nước quan trọng cho hầu hết các thửa ruộng bậc thang của bà con sinh sống quanh khu vực này. Khi thủy điện được xây dựng, dòng Nho Quế đã thôi róc rách và trở thành “mặt hồ” tĩnh lặng. Những năm gần đây, người dân đã dùng những chiếc thuyền máy để phục vụ du lịch.


Hiện nay, chèo thuyền trên sông Nho Quế, vượt hẻm Tu Sản đã trở thành những trải nghiệm được các bạn trẻ ưa thích. Các loại thuyền thể thao nhỏ như Kayak, Sup lênh đênh nhẹ nhàng trên dòng nước giữa hai bờ vực sâu như thể những chiếc diều gió thả hồn trên lòng sông thơ mộng. Nơi đây cũng chính là địa điểm chụp ảnh ưa thích của khách du lịch, hay dân chụp ảnh. Ai cũng muốn có những tấm ảnh check – in đẹp nhất khi ngang qua Hẻm Tu Sản Cũng chính bởi những dấu ấn đậm nét, đặc trưng của mảnh đất Hà Giang mà đến sông Nho Quế, ngồi trên thuyền, cảm nhận bầu không khí mát rượi, ngắm nhìn dòng sông xanh mướt khi đi qua hẻm Tu Sản chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thực sự thú vị khó quên.
Nguồn Hy vọng sưu tầm từ Internet

———————————

Liên hệ đặt tour và đặt vé:
Trung tâm TTXTDL Hà Giang
Số 200 Trần Phú, TP Hà Giang
Hotline: 0962252555 – 0913256566

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *