fbpx
Tin tức

VAI TRÒ HỘI NGHỆ NHÂN DÂN GIAN TRONG BẢO TỒN VĂN HOÁ

Năm 2003, toàn tỉnh Hà Giang chỉ có 1 Hội nghệ nhân dân gian thì đến nay, 11/11 huyện, thành phố đã có tổ chức hội với tổng số 189 Hội nghệ nhân dân gian. Sự lớn mạnh, hoạt động chất lượng, hiệu quả của Hội Nghệ nhân dân gian đã góp phần to lớn trong bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc…

Các nghệ nhân dân gian chính là những người “giữ lửa”, “truyền lửa”, quyết định việc tồn tại di sản văn hóa của cộng đồng.

Hà Giang có 19 dân tộc cùng sinh sống, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 87,7% toàn tỉnh. Nhằm gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, từng bước xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh cũng như củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, toàn tỉnh Hà Giang đã thành lập 189 Hội Nghệ nhân cấp xã với trên 9 nghìn hội viên. Qua đánh giá, các Hội nghệ nhân dân gian đã góp phần làm thay đổi nhận thức, tư duy của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong đời sống cũng như phát triển kinh tế.

Nghề dệt vải lanh của người Mông thu hút sự quan tâm của nhiều du khách

Xác định văn hóa là hồn cốt, là tài sản vô giá, thời gian qua, các Hội nghệ nhân dân gian toàn tỉnh đã đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc. Việc khôi phục, truyền dạy nghề truyền thống, đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong các trường học đã giúp văn hóa thực sự là “nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh và động lực đột phá cho phát triển kinh tế – xã hội.

Với khả năng nổi trội trong thực hành, sáng tạo, truyền dạy văn hoá truyền thống, các nghệ nhân dân gian trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục tâm huyết trong bảo tồn, phát huy và truyền dạy. Từ đó góp phần để mạch nguồn văn hóa truyền thống phong phú và đặc sắc nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc mãi mãi trường tồn với thời gian và tiếp tục là động lực, nguồn lực nội sinh to lớn trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

  • Hoàng Tính
  • ———————————
  • Liên hệ đặt tour và đặt vé:
  • Trung tâm TTXTDL Hà Giang
  • Số 200 Trần Phú, TP Hà Giang
  • Hotline: 1900561276
  • #discoverhagiang
  • #ubuk