fbpx
Món ăn

Cá Bỗng đặc sản Hạ Thành

Cá Bỗng vốn là loài cá tự nhiên, sống ở các con sông lớn thuộc vùng núi phía Bắc như sông Lô, sông Gâm. Người Tày khi đi chài lưới đã bắt những con cá này về thả trong ao nhà, thuần hóa dần để trở thành loài cá nuôi. Hiện nay, hầu hết các thôn của xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) đều có người nuôi cá Bỗng, nhiều nhất là ở thôn Hạ Thành, gần như 100% các hộ gia đình nuôi loài cá này. Cá Bỗng đã trở thành thứ đặc sản nổi tiếng của đồng bào, được vinh danh vào top 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam.

 

Cá bỗng đã có mặt trong ao nhà của người Tày gần 100 năm nay

Cá Bỗng có màu xám thẫm, lưng màu đen hoặc xám xanh, nhạt dần về phía bụng, vây cá có màu đỏ nhạt. Cá được coi là đặc sản do thịt chắc, ruột nhỏ, ít mùi tanh, có hàm lượng dinh dưỡng cao và là 1 trong 5 loại cá tiến vua ngày xưa, bên cạnh cá Lăng, cá Anh vũ, cá Dầm xanh, cá Chiên.

Cá Bỗng gắn liền với đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc Tày. Người Tày nâng niu loài cá này như của cải có giá trị, họ dâng lên trời đất, tổ tiên để tỏ lòng kính trọng và thường chỉ được chế biến vào mỗi dịp có khách quý hay những ngày lễ, tết.

Món cá Bỗng trong mâm cơm của người Tày

Nơi đây đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Cá bỗng ở thôn Hạ Thành xã Phương Độ, thành phố Hà Giang được người dân nuôi nhiều bởi các hộ dân có đầu ra ổn định – đó là các nhà hàng chuyên về ẩm thực dân tộc. Từ khi thôn được công nhận là làng văn hóa du lịch cộng đồng, nơi đây đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách khi muốn thưởng thức các món ăn đậm đà hương vị truyền thống, đặc biệt là đặc sản cá bỗng.

Hai món chủ yếu từ cá bỗng là cá nướng và cá gỏi

Hai món chủ yếu từ cá bỗng là cá nướng và cá gỏi. Với cách chế biến chủ yếu dựa trên phương thức nấu truyền thống, sử dụng các loại gia vị miền núi, rau củ quả ăn kèm được trồng tại địa phương, cá bỗng đã trở thành nét ẩm thực hấp dẫn được đông đảo thực khách đánh giá cao.

Cá bỗng đã trở thành nét ẩm thực hấp dẫn được đông đảo thực khách đánh giá cao

Nếu có dịp đến Hà Giang. Các bạn đừng bỏ lỡ ẩm thực cá bỗng nhé.

Xuân Hải

———————————

Liên hệ đặt tour và đặt vé:

Trung tâm TTXTDL Hà Giang

Số 200 Trần Phú, TP Hà Giang

Hotline: 1900561276

#discoverhagiang

#ubuk