fbpx
Tin tức

Lễ cúng rừng của người Cờ lao” xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Sáng ngày 11.10 huyện Đồng Văn tổ chức lễ cúng rừng và trao giấy chứng nhận “Lễ cúng rừng của người Cờ lao” xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Huyện uỷ; lãnh đạo Sở Văn hoá thể thao và Du lịch; các đồng chí Uỷ viên BTV Huyện uỷ; lãnh đạo các cơ quan đơn vị, cấp uỷ chính quyền và nhân dân tại xã Sính Lủng.

Cũng như nhiều tộc người khác có quá trình lịch sử lâu đời. Người Cờ Lao có nhiều nét văn hóa phi vật thể rất phong phú, có vốn văn hoá dân gian truyền thống bao gồm truyện kể dân gian, dân ca, dân vũ, nghề thủ công truyền thống khá phong phú. Trong đó có Lễ cúng thần Rừng dân tộc Cờ Lao sinh sống tại xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn. Lễ hội cũng là dịp sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian, gắn với đời sống của đồng bào.

  • Lãnh đạo Sở Văn hóa, TT&DL và lãnh đạo huyện Đồng Văn tặng hoa chúc mừng “Lễ cúng Rừng của người Cờ Lao” xã Sính Lủng, 
  •                                                         huyện Đồng Văn được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Theo quan niệm người dân tộc Cờ Lao thần rừng được coi như một vị thần che chở cho dân làng trong cuộc sống hàng ngày, vì vậy lễ cúng thần rừng là dịp để người dân gửi gắm những mong ước, cầu nguyện cho dân làng một năm mới no đủ, khỏe mạnh và may mắn.

Lễ cúng thần rừng của người Cờ Lao ( ảnh: Đức Chung)

Nghi lễ cúng thần rừng của dân tộc Cờ Lao được chia thành 2 phần: Phần cúng dâng lễ và phần cúng chính. Phần cúng dâng lễ: Người dân mang các lễ vật như dê, gà, cơm, rượu…với ý ngĩa bày tỏ hôm nay là ngày tốt đẹp dân làng tỏ lòng thành kính với thần rừng, cảm ơn thần rừng che chở, bảo vệ, nay dân làng chuẩn bị lễ vật đến để mời các vị thần về tham dự và chứng nhận lòng thành kính của người dân. Phần thứ hai là phần cúng chính: Lễ vật mang lên thần rừng là một con dê đã làm chín, được bày lên, nội dung chính là bày tỏ về công lao của thần rừng và các vị thần với thành ý dân làng không quên nguồn gốc công lao của thần rừng, tổ tiên người Cờ Lao. Cầu mong các vị thần phù hộ cho dân làng có một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng được tươi tốt, con người được mạnh khỏe, no đủ, xua đuổi thú rừng, ma quỷ không quấy rối phá hoại mùa màng của dân làng.

Cũng trong dịp lễ cúng thần rừng, người dân tộc Cờ Lao, xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn cũng tổ chức phần lễ hội với các môn như kéo co, đẩy gẩy, …

  • Quế Chi
  • ———————————
  • Liên hệ đặt tour và đặt vé:
  • Trung tâm TTXTDL Hà Giang
  • Số 200 Trần Phú, TP Hà Giang
  • Hotline: 1900561276
  • #discoverhagiang
  • #ubuk