fbpx
Đi đâu, Điểm đến hàng đầu

Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn

Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở phía Bắc Việt Nam, bao gồm địa giới hành chính 04 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc, với diện tích tự nhiên trên 2.326km2. Trên vùng Công viên địa chất chứa đựng nhiều loại hình di sản có giá trị về địa chất, văn hoá và đa dạng sinh học, di sản hang động, hóa thạch trong các tầng đá trầm tích,…

Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn với sự quần cư của 17 dân tộc ở đây đã tạo nên một trong những giá trị văn hoá phong phú và độc đáo nhất trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Mỗi dân tộc mang đến cho Công viên địa chất một nét văn hoá độc đáo riêng, các tộc người của vùng văn hoá này có truyền thống lịch sử lâu dài sinh sống bằng các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi kết hợp một phần với săn bắt hái lượm trong điều kiện địa hình các thung lũng miền đồi núi và rẻo cao. Với những nét sinh hoạt và tập tục lễ hội riêng, nổi bật và thu hút sự tò mò của du khách như: lễ hội “Gầu Tào” của người Mông, lễ hội “Cúng thần rừng” của người Pu Péo, lễ “Cấp sắc” dân tộc Dao, lễ hội “chợ tình Khâu Vai” và các lễ hội, kiến trúc truyền thống, phong tục tập quán khác của các dân tộc. Ngoài ra, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn có một phần diện tích của Khu bảo tồn thiên nhiên Du Già và Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Khau Ca. Với hệ động – thực vật rất phong phú, bao gồm trên 200 loài động – thực vật khác nhau. Trong đó có những động vật quý hiếm được ghi trong Sách đỏ Việt Nam. Đặc biệt là loài Voọc mũi hếch (Rhinopithecus avunculus) là một trong 5 loài linh trưởng đặc hữu của Việt Nam và một trong 25 loài linh trưởng của thế giới có nguy cơ tuyệt chủng trên phạm vi toàn cầu. Có thể nói, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn là một mô hình điển hình mà ở đó chúng ta bắt gặp sự hòa quyện, gắn kết chặt chẽ giữa di sản địa chất và di sản văn hóa. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn là nơi lưu giữ nhiều sự kiện địa chất quan trọng tầm cỡ khu vực và hành tinh, đặc biệt là 2 di sản địa tầng được đánh giá ở cấp quốc tế là: Ranh giới F/F (Frasnian-Famennian) và ranh giới P/T (Permi-Trias); hai ranh giới này chính là 2 biến cố sinh học dẫn đến sự tuyệt chủng của nhiều loài sinh học trong quá khứ. Sự tuyệt diệt của hầu hết các loài sinh vật ở 2 biến cố sinh học trên được các nhà khoa học giải thích là do biến đổi khí hậu toàn cầu và sự thay đổi đột ngột môi trường sống của các loài sinh vật.

Sự tồn tại của truyền thuyết và niềm tin gắn liền với sự kiện địa chất, chẳng hạn như “Núi đôi Cô tiên”, “sư tử biển” hoặc sử dụng thân của hóa thạch huệ biển như một phương thuốc chữa đau họng,….  biểu lộ sự tồn tại của một kết nối sâu sắc giữa cuộc sống của dân cư bản địa và một số các hiện tượng địa chất trong Công viên địa chất.

Sự đa dạng về địa chất trên Cao nguyên đá Đồng Văn cũng là tiền đề nền tảng cho sự đa dạng các giá trị đa dạng sinh học, ở nơi giao thoa giữa các điều kiện khí hậu nhiệt đới và ôn đới, đai cao và đai thấp, khu vực này vẫn còn lưu giữ được nhiều giống loài động thực vật đặc hữu cần được gìn giữ và bảo tồn.

Hiện nay, trên vùng Công viên địa chất có 59 điểm di sản giá trị về địa chất, văn hoá và đa dạng sinh học tạo nên nét đặc trưng riêng biệt của mảnh đất vùng Cao nguyên đá Đồng Văn mà không nơi nào có được. Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đang vươn mình xứng tầm với danh hiệu mà thế giới đã công nhận và giữ vững danh hiệu qua 3 lần tái công nhận Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn qua các năm 2014, 2018, 2022 là thành viên của mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

  • Giang Nam
  • ———————————
  • Liên hệ đặt tour và đặt vé:
  • Trung tâm TTXTDL Hà Giang
  • Số 200 Trần Phú, TP Hà Giang
  • Hotline: 1900561276
  • #discoverhagiang
  • #ubuk
  •