fbpx
Đi đâu

“Hà Giang chán lắm” – Là câu tôi chưa từng nghe ai nói!

“Hà Giang chán lắm!” – Là câu nói mà tôi chưa từng được nghe từ bất cứ ai mỗi khi họ đi Hà Giang về, mỗi người đi về đều có một hành trình riêng, một địa điểm khác nhau và cả những câu chuyện trên đường khác nhau và chúng tôi cũng vậy !

Có lẽ chưa có chuyến đi nào mà tôi và em lại quyết định bộc phát như chuyến này.

Thường thì nghe nói đến Hà Giang thì thời tiết sẽ rất khắc nghiệt vì mùa đông tầm tháng 11 đến tháng 2 ở đây nhiệt độ xuống rất thấp nên phải cần chuẩn bị quần áo đủ ấm, đã thế lại còn đi xe máy nên việc chuẩn bị hành lý sao cho thuận tiện cho việc di chuyển nhất cũng được chú trọng. Ấy vậy mà tất cả những điều đó: Lên lịch trình chuyến đi, chuẩn bị sắp xếp hành lý, đặt phòng đặt vé xe, thuê xe và quan trọng hơn nữa là sắp xếp công việc ở công ty tất cả những việc đó chỉ trong một đêm chúng tôi đã cơ bản chuẩn bị xong và sẵn sàng cho chuyến hành trình không có kế hoạch vào ngày mai.

Tôi và em cứ băng băng đi thẳng theo quốc lộ 4C mà không thể nhớ nổi đã đi qua bao nhiêu con suối, ngọn đồi, quả đèo, bản làng thị trấn, cứ như thế hai đứa phóng xe như bay trên những cung đường quanh co uốn lượn ôm sát vào các dãy núi.

Trong bài viết này mình sẽ chỉ nêu lại những nơi mình đã đi, những thứ mình biết được hay những kinh nghiệm mang tính cá nhân mà mình đã rút ra khi đi Hà Giang, hi vọng nó cũng sẽ hữu ích cho những bạn chưa đi Hà Giang và đang có ý định sẽ đi Hà Giang trong mùa đông này.

Nhật ký hành trình:

🗓 NGÀY 1: HÀ NỘI – HÀ GIANG
🗓 NGÀY 2: HÀ GIANG – QUẢN BẠ – YÊN MINH – ĐỒNG VĂN
🗓 NGÀY 3: MÃ PÌ LÈNG – LŨNG CÚ
🗓 NGÀY 4: LŨNG CÚ – LÔ LÔ CHẢI – YÊN MINH – HÀ GIANG – HÀ NỘI

Chuẩn bị những gì?

🛵 THUÊ XE MÁY Ở HÀ GIANG

Tụi mình thuê xe máy ở Hằng Thường – 15B Phạm Hồng Thái, P. Minh Khai, Hà Giang. Khi đi xe khách từ Hà Nội lên Hà Giang thì chỉ cần bảo nhà xe thả bạn xuống “Hằng Thường” là họ sẽ đưa bạn đến tận nơi thuê xe máy.

Tụi mình đến nơi lúc 3h30 sáng trời rét buốt 5 độ C, ở đây tuy là nơi cho thuê xe máy nhưng có cả giường Dorm (free) cho khách đến lúc sáng sớm có thể nghỉ ngơi rồi sáng mai xuống làm hợp đồng và nhận thuê xe. Anh Thường và Chị Hằng chủ ở đây cũng rất vui vẻ và nhiệt tình giúp đỡ rất nhiều.

🔹Nói đến vụ thuê xe thì cũng cần quan tâm đến việc thuê xe gì?

Nếu các bạn có thể đi xe tay côn thì mình highlyrecommend chiếc Suzuki …
Chiếc này có những điểm mạnh :

🔸 Bình xăng phía trước:
▪️Giúp bạn có nơi để tỳ chân vào đi xa không bị mỏi,
▪️Ngoài ra bình xăng phía trước nên việc bạn cột đồ nhiều ở phía sau cũng không cần tháo ra mỗi khi dừng đổ xăng nên rất tiện.
🔸 Xe gầm cao và giảm xốc tốt nên đi vào đường xấu, gồ gề, ổ voi ổ gà gì tụi mình cũng phang qua hết mà không ngại ngần gì.

🚌 XE KHÁCH ĐI HÀ GIANG

Có nhiều hãng xe đi từ Hà Nội đi Hà Giang với nhiều khung giờ khác nhau như: Quang Nghị, Cầu Mè, Quang Tuyến…

Tụi mình thì đi xe Ngọc Cường:
Xe này khá hay 1 chỗ là nằm “giường đôi”, lần đầu tiên mình đi xe mà nằm giường kiểu này. Có điều vì tụi mình đi 2 người thì không sao chứ nhỡ đâu bạn đi một mình thì… khả năng bạn nằm chung với một người lạ thì cũng hơi kỳ haha

🎽 TRANG PHỤC: Vì đường có nhiều nơi đang thi công sửa chữa mặt đường nên bụi khá nhiều, có đoạn bụi còn phủ trẳng cả hai bên đường như tuyết rơi vậy =)))

🔻Nên nhớ mang theo khẩu trang, khăn choàng, áo gió vải dù, áo len dày và đặc biệt là găng tay lông. Đừng đeo găng tay đi phượt xe máy này kia nếu không tay bạn sẽ tê cứng và không lái xe nổi đâu. Quan trọng là giữ bàn chân và bàn tay ấm thì cả người sẽ ấm hơn đó.

🔻Dưỡng môi: Vì lạnh nên cái này khá quan trọng nếu không muốn chiếc môi của bạn khô như một thửa ruộng cạn nước.

📆 NGÀY 1:
HÀ GIANG – QUẢN BẠ – YÊN MINH – ĐỒNG VĂN

Tụi mình qua đêm ở dorm của anh chị chủ cho thuê xe máy, rồi 7h dậy check lại hành lý một lần nữa rồi xuống dưới nhà làm thủ tục hợp đồng thuê xe máy, chằng đồ các kiểu xong thì ăn sáng. Tới tận 9h sáng tụi mình mới loay hoay xong đồ đạc và ổn định xe và hành trình ngắm nhìn Hà Giang bắt đầu.
Trên đường đi thì tụi mình cũng có ghé qua cột mốc 0km nhưng lúc đó đông các “phượt thủ” quá nên thôi tụi mình bỏ qua và bắt đầu đi luôn.

🔹 HÀ GIANG – QUẢN BẠ

Trên đường đến Quản Bạn thì đường khá tốt và có đi ngang qua “Núi Đôi” Quản Bạn nhưng lại tiếp tục vì lý do đông người quá và lạnh têt tái nên tụi mình cũng tiếp tục bỏ qua luôn để tiết kiệm thời gian di chuyển.

🔹QUẢN BẠ – YÊN MINH

Khi đi qua cây cầu bắt ngang qua suối thì sẽ có 2 đường đèo để đi Yên Minh mới và cũ, nghe bảo 2 đường tuy dài ngắn khác nhau nhưng khoảng thời gian đi thì khá tương đương nhau vì độ dốc, cái này mình cũng không chắc đâu nhưng theo bản năng thì cứ đường mới mà đi chi an toàn. Cũng khuyên các bạn nên đi đường mới vì trên đường sẽ đi ngang qua một cây đại thụ rất lớn nằm cô đơn một mình bên đường khá ấn tượng.

🔹 Còn cách TT Yên Minh tầm 15km nữa là đến nhưng lúc này đã là 13h trưa rồi nên cái bụng 2 đứa cũng không thể cho phép đi tiếp được nữa nên dừng ăn trưa trên đỉnh đèo luôn cho thoáng haha.

🔹 DỐC THẨM MÃ:

Đi tiếp không biết bao nhiêu ngọn đồi, quả đèo nữa thì sẽ đến Dốc Thẩm Mã huyền thoại. Ở đây thì rất đông người dừng để chụp ảnh với con đường và các em bé bán vòng hoa ở đó. Nên dừng ở đây để vừa ngắm cảnh vừa nghỉ ngơi lấy sức chạy về Đồng Văn.

🔹 DINH VUA MÈO:

Tiếp đến tụi mình còn cách Đồng Văn tầm 20km nữa là đến rồi nhưng lúc đi đến gần Dinh Vua Mèo thì trời vẫn còn khá sớm tầm 15h30 16h gì đó nên quyết định rẽ vào Dinh họ Vương luôn hôm sau đỡ phải quay lại.

🔹 Thăm dinh họ Vương xong thì trời bắt đầu tối dần và 2 đứa cứ thế băng băng lao thẳng về Đồng Văn mà không la cà thêm nữa vì trời càng về đêm nhiệt độ xuống rất thấp nên hai tay tê cứng không lái xe nổi vì không quen thời tiết. Đến nơi lúc 8h tối mà mừng quá trời, lần đầu nói chuyện mà khói từ mồm bay ra cứ như hút vape vậy =))))

🏨 Nghỉ đêm ở Nhà Cổ Homestay

📆 NGÀY 2: MÃ PÌ LÈNG – LŨNG CÚ – LÔ LÔ CHẢI

Sáng hôm sau tụi mình check out và tiếp tục chằng đồ lên xe và tiếp tục hành trình tiến tới mục đích chính của chuyến đi là ngắm con đèo Mã Pì Lèng hùng vỹ và con sông Nho Quế huyền thoại.

Đường đến đèo có 1 số đoạn đang thi công nên bụi rất nhiều và trắng xoá nhưng tổng thể nhìn chung thì đường khá tốt và dễ đi. Lên đến đỉnh đèo thì 2 đứa cứ hết mắt chữ A lại đến mồm chữ Ô vì cứ đi qua một ngọn núi thì cảnh núi non hùng vỹ lại cứ hiện dần ra trước mắt khiến mình chả muốn phóng xe máy nữa mà chỉ muốn dừng lại hoặc đi thật chậm để ngắm nhìn nó thật kỹ và tận hưởng nó.

🔹 Ăn trưa ở đỉnh đèo tụi mình tranh thủ ăn trưa ngay trên đỉnh đèo với thịt xiên nướng và ngô khoai luôn cho tiện, tiết kiệm thời gian lao thẳng về Lũng Cú trong chiều hôm ấy.

🔹 CỘT CỜ LŨNG CÚ:

Trên đường đi từ Đồng Văn đến Lũng Cú lại là một trải nghiệm đặc biệt khác khi con đường ôm sát vào vành đai biên giới của VN với TQ và đường thì đặc biệt xấu với vô số loại ổ gà voi vịt ngỗng khiến hai đứa lái xe mà xốc cứ như phi ngựa vậy và đường cũng bụi rất nhiều do chưa được trải nhựa.

🔹 Và rồi cái gì đến cũng đến, điểm đích tụi mình muốn đến cuối cùng trong chuyến đi ngoài đèo Mã Pì Lèng ra thì đó chính là Cột Cờ Lũng Cú – Cực bắc của Việt Nam và cũng là cột mốc đánh dấu chủ quyền Quốc gia. Cột cờ dần dần hiện ra trước mắt tụi mình và cũng kịp lên đó lúc hoàng hôn, mọi người có thể xe ảnh từ em Cào Cào khi hoàng hôn nhá.

🏨 Rời cột cờ Lũng Cú tụi mình về homestay nghỉ đêm trong cái tiết trời ~3 độ C ở: Homie Homestay

📆 NGÀY 3: CỘT CỜ LŨNG CÚ – LÔ LÔ CHẢI – BÃI ĐÁ MẶT TRĂNG – NHÀ CỦA PAO – HÀ GIANG – HÀ NỘI

Qua một đêm lạnh không thể tưởng tượng thì sáng mình không thể ngủ nước như mọi khi vì quá lạnh nên dậy luôn lúc 6h sáng. May sao cũng chính là lúc mặt trời mọc nên mình phải ôm máy ảnh, chân máy, Cào Cào phóng ra ngoài ngay để bắt kịp cái khoảnh khắc ấy.

Với Chi thì việc cây cỏ đóng băng thì là bình thường vì Chi có thời gian sống ở nước ngoài nên không lấy làm lạ. Còn mình thì là lần đầu tiên nhìn thấy cảnh tượng cây lá đóng băng phủ trắng bên trên và mây khói lơ lửng khá huyền ảo. Thế là tụi mình cứ thế ngắm trọn vẹn cả hoàng hôn và bình minh ở cột cờ Lũng Cú

Xong thì ăn sáng ngay tại Homestay với bát mỳ nóng hổi rồi hai đứa lại tiếp tục hành trình quay về Hà Giang trong ngày để kịp chuyến xe về Hà Nội lúc 9h đêm. Vì phải về trong ngày và sớm hơn dự kiến nên lịch trình có rút ngắn lại để kịp thời gian chạy về.

🔹 BÃI ĐÁ MẶT TRĂNG:

Trên đường đi về thì là đi một con đường hoàn toàn khác, cảnh hùng vỹ lại tiếp tục hiện ra trước mắt hai đứa và đi một hồi sau thì đi ngang qua một bãi đá khá ấn tương có tên “BÃI ĐÁ MẶT TRĂNG” với kết cấu kiến tạo trong khá lạ mắt nên tụi mình quyết định dừng lại ở đây vừa ngắm cảnh vừa nghỉ ngơi để thay cho những địa điểm trong lịch trình cũ.

🔹 NHÀ CỦA PAO:

Trước lúc đi ở Ngày 1 thì tụi mình có chạy ngang qua Nhà Của Pao nhưng vì không chuẩn bị kỹ lịch trình nên không biết đây là chỗ đó nên lượt về này tụi mình quyết dừng lại tham quan Nhà Của Pao cho bằng được mới về. Thế là tụi mình lại giành hơn 1 tiếng ở đây rồi mới đi.

🔹 Sau đó lại tiếp tục phóng xe về Hà GIang cho kịp 7h tối để ăn tối, trả xe và nghỉ ngơi một tí trước khi lên chuyến xe lúc 9PM về lại Hà Nội.

📆 NGÀY 4: HÀ NỘI – MỸ ĐÌNH

Kết thúc hành trình vội vàng
_______________________________
Chuyến đi này khá đặc biệt và tụi mình chạy trốn công việc theo đúng nghĩa, tắt hết email, thông báo công việc … để giành thời gian thảnh thơi ngắn ngủi cuối tuần bên nhau để về có thêm năng lượng làm việc tiếp.

Đây không phải là một bài review hay lời khuyên là mọi người nên đi như mình hay gì mà đơn thuần mình chỉ muốn viết ra để sau này kỉ niệm có thể xem lại chuyến đi đó của mình thông qua những dòng chữ và hình ảnh.

Hi vọng trong lúc mình kể và liệt kê lại những thông tin đó thì đôi khi cũng sẽ hữu ích cho những ai đang sắp đi hoặc chuẩn bị đi dể đút kết ra và có được chuyến đi trọn vẹn và tuyệt vời hơn tụi mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *